Page 1 of 1

Những điều kỳ thú

PostPosted: November 10, 2012
by jakatan
:mrgreen: Những điều thú vị về … tiền của Bill Gates
Mỗi ngày Bill Gates kiếm được 20 triệu USD, nếu đổi tài sản của tỷ phú này thành tờ tiền 1 USD có thể làm con đường từ trái đất tới mặt trăng.



Đó là một vài ví dụ trong số 9 so sánh thú vị xung quanh tài sản khổng lồ của tỷ phú Bill Gates, người sáng lập hãng phần mềm Microsoft.
1. Bill Gates kiếm được 250 USD mỗi giây, khoảng 20 triệu USD mỗi ngày và 7,8 tỷ USD một năm.
2. Nếu ông ấy đánh rơi một USD, ông ấy sẽ không buồn nhặt lại vì như vậy sẽ mất 4 giây, tức khoảng 1.000 USD.
3. Nợ của nước Mỹ là 5,62 nghìn tỷ USD, nếu được giao trả món nợ này, Bill Gates sẽ trả xong trong chưa đầy 10 năm.
4. Bill Gates có thể làm từ thiện khoảng 15 USD cho mỗi người trên trái đất mà vẫn còn giữ lại cho riêng mình được 5 triệu USD.
5. Michael Jordan là vận động viên được trả lương cao nhất ở Mỹ. Nếu vận động viên này không ăn không uống, giữ lại toàn bộ thu nhập khoảng 30 triệu USD mỗi năm, thì phải đợi đến đến năm 227 tuổi mới giàu như Bill Gates hiện nay.
6. Nếu Bill Gates là một quốc gia, ông ấy sẽ là quốc gia giàu có thứ 37 trên trái đất.
7. Nếu bạn có thể đổi tất cả tiền của Bill Gates thành tờ 1 USD, bạn có thể làm con đường nối từ trái đất đến mặt trăng. Để làm con đường bằng các tờ tiền 1 USD này, bạn phải mất 1.400 năm và sử dụng 713 máy bay Boeing 747 để chở số tiền đó.
8. Năm nay, Bill Gates đã ở tuổi 54. Nếu giả dụ sống thêm 35 năm nữa, ông ta phải tiêu 6,78 triệu USD mỗi ngày mới hết số tiền ông ấy kiếm được hiện nay.
9. Nếu người dùng hệ điều hành Microsoft Windows có thể lấy được 1 USD với mỗi lần máy tính treo vì lỗi của hệ điều hành, Bill Gates sẽ phá sản chỉ trong 3 ngày.

Những điều kỳ thú về facebook thể bạn chưa biết

PostPosted: November 10, 2012
by jakatan
:mrgreen: :mrgreen: Những điều thú vị có thể bạn chưa biết về Facebook

Khởi thủy của Faccebook là một phiên bản “Hot or Not” tại trường đại học Harvard với tên gọi Facemash. Facemash được Mark Zuckerberg khai sinh vào ngày 28 tháng 10 năm 2003. Lý do ra đời của dịch vụ này cũng rất đặc biệt, bởi khi đó Mark Zuckerberg đang viết blog về một cô nàng và phải cố gắng nghĩ thứ gì đó để bớt tương tư.
Sang học kỳ tiếp theo, Mark Zuckerberg thành lập "The Facebook", ban đầu có tên gọi thefacebook.com, vào ngày 4 tháng 2 năm 2004. Sau đó, chữ “The” đã được lược bỏ khỏi tên sau khi mua tên miền facebook.com vào năm 2005 với giá 200.000 USD (khoảng 4 tỷ đồng).
Tiền đầu tư
Facebook nhận được số tiền đầu tư đầu tiên từ Peter Thiel, đồng sáng lập và cựu CEO của Paypal. Với 500.000 USD (khoảng 10 tỷ đồng) đầu tư ban đầu đó, Mark Zuckerberg đã bắt đầu tạo nên “đế chế” của riêng mình.
Facebook lấy xanh dương làm màu chủ đạo
Bạn có bao giờ để ý rằng mọi thứ tại Facebook đều là màu xanh dương, từ thiết kế logo cho tới giao diện chính của trang Facebook. Lý do thật đơn giản. Chẳng phải ông chủ Mark Zuckerberg yêu thích màu xanh dương, mà bởi anh chàng bị mù màu đỏ - xanh lá. Vì vậy nên xanh dương là màu sắc tốt nhất anh nhìn thấy được.
Kiện tụng
Facebook phải đối mặt với vụ kiện từ các bạn cùng lớp của Mark Zuckerberg, những người cho rằng Facebook đã ăn cắp mã nguồn và tài sản trí tuệ của họ. Tuần đầu tiên sau khi thành lập Facebook, ba sinh viên Harvard khác cáo buộc Mark Zuckerberg chôm ý tưởng của họ. Vụ việc bùng nổ thành một vụ kiện um sùm, kéo dài trong mấy năm liền. Cuối cùng, ba sinh viên kia nhận được khoản đền bù 65 triệu USD (khoảng 140 tỷ đồng) nhưng Mark Zuckerberg vẫn khẳng định anh không hề ăn cắp ý tưởng của ai cả.
Đăng ký bản quyền cho từ “face”
Ngày 24/11/2010, Facebook nhận được một văn bản chấp thuận của văn phòng thương hiệu và bằng sáng chế Mỹ với nội dung công nhận bản quyền từ “face” và bảo vệ tên hiệu đó trong lĩnh vực truyền thông và mạng xã hội trực tuyến. Đến hết tháng 4 này, Facebook sẽ vượt qua 6 tháng thử thách và hoàn thành việc bảo vệ tên tuổi của mình.
Những điều thú vị khác
70% người dùng Facebook sinh sống bên ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Và hiện nay, Facebook đã có hơn 70 ngôn ngữ khác nhau. Mỗi ngày, có 200 triệu người truy cập Facebook bằng điện thoại di động. Trong một tháng, trung bình Facebook sở hữu khoảng… 770 tỷ lượt truy cập.
Top 5 Facebook page nổi tiếng có lượng fan đông đảo nhất là Texas Hold'em Poker, Facebook, Eminem, Lady Gaga và Michael Jackson (thời điểm tháng 3/2011).
Một nửa dân số Đan Mạch có tài khoản Facebook của riêng mình (số liệu năm 2010).
Theo website thống kê và sắp xếp thứ hạng Alexa.com, Facebook hiện nằm trong số trang web có lượng truy cập lớn thứ 2 trên thế giới, đứng sau Google (tính tới thời điểm hiện tại).
Năm 2006, Facebook được Yahoo đề nghị mua lại với giá 1 tỷ USD (khoảng 20.000 tỷ đồng), nhưng Mark Zuckerberg đã từ chối. Vào năm 2007, CEO của Microsoft là Steve Ballmer đã từng ngỏ ý mua lại Facebook với cái giá 15 tỷ USD (khoảng 300.000 tỷ đồng). Rốt cục, ông trùm phần mềm cũng bị ra rìa.
Giá trị hiện tại của Facebook được ước tính vào khoảng 65 tỷ USD (khoảng 1.365.000 tỷ đồng). Mới đây, 2 tập đoàn đầu tư tài chính là Goldman Sachs và Digital Sky Technologies đã rót thêm 500 triệu USD (khoảng 11.000 tỷ đồng) vào Facebook.
Trung bình mỗi tháng, tổng thời gian mà các thành viên dành ra để truy cập Facebook là 8,3 triệu giờ. Lượng người truy cập Facebook tăng ổn định từ năm 2009. Trong ngày 13 tháng 3 năm 2010, số người truy cập Facebook đã vượt qua lượng người truy cập vào Google.
Một thành viên trên facebook sở hữu trung bình khoảng 130 bạn bè, có 8 lời mời kết bạn gửi đi trong một tháng, tạo ra khoảng 90 nội dung (status, ảnh, link…) trên wall mỗi tháng.
Tổng số ứng dụng được phát triển trên Facebook là hơn 550.000 và vẫn đang tiếp tục tăng mạnh.
Hiện tại, có khoảng 10.000 server được sử dụng để duy trì Facebook vì số thành viên và lượng truy cập quá lớn. Theo ước tính, Facebook sẽ phải bỏ ra thêm 100 triệu USD (khoảng 2.200 tỷ đồng) để nâng cấp hệ thống của mình.
Facebook cho phép truy cập vào trang profile của người dùng, lưu trữ thông tin cả khi tài khoản chủ nhân đã bị xóa. Chính điều này đã làm dấy lên những tranh cãi về tính bảo mật khi sử dụng mạng xã hội này.
Tại Úc, tòa án có thể gửi các lệnh thông qua Facebook và những người có liên quan phải phục tùng. Lệnh gọi của tòa án trên Facebook có giá trị pháp lý như văn bản giấy.
Facebook lấy nguồn thu chủ yếu từ quảng cáo và các sản phẩm ảo. Các nhà quảng cáo có thể thu thập thông tin người dùng từ profile của họ, sau đó tiếp cận tới một phân khúc người sử dụng xác định.
Tại một số nơi trên thế giới, các bác sĩ đã thống nhất với nhau về một hội chứng mang tên "cuồng Facebook".
Facebook đã thay đổi cơ bản cách thức mọi người tương tác với nhau và tạo ra hệ thống mạng xã hội mà chưa một ai có thể hình dung ra quy mô của nó. Tạp chí Time uy tín đã bầu chọn Zuckerberg là “Nhân vật của năm 2010”. Hiện Facebook vẫn đang phát triển ngày càng lớn mạnh.
Mark Zuckerberg chỉ thiếu một thứ
Mark Zuckerberg là nhân vật của năm 2010 do tạp chí Time bình chọn, và anh chàng chỉ thiếu một thứ duy nhất trong sơ yếu lý lịch: bằng đại học.
Sau khi hoàn thành ý tưởng về mạng xã hội giao tiếp, Mark Zuckerberg quyết định rời khỏi trường đại học danh tiếng Harvard để tập trung hơn cho cục cưng Facebook. Công bằng mà nói, đó là một quyết định không tồi chút nào. Và nếu Mark Zuckerberg làm khác đi thì chúng ta đã chẳng có một sản phẩm tuyệt vời mang tên Facebook.
Tài sản của Mark Zuckerberg (tới tháng 3/2011)
Hiện nay, theo ước tính thì tổng số tài sản của Mark Zuckerberg đã lên tới 13,5 tỉ USD (khoảng 295.000 tỷ đồng), tăng hơn gấp 3 lần so với năm ngoái. Năm 2010, giá trị tài sản của Mark Zuckerberg chỉ là 4 tỉ USD (khoảng 88.000 tỷ đồng), xếp thứ 212 trong số các tỉ phú giàu nhất thế giới.
Zuckerberg thuộc trường phái cổ điển
Facebook là một bước tiến hoàn toàn mới trên lĩnh vực mạng xã hội, chưa từng xuất hiện trước đó. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi biết rằng Mark Zuckerberg thuộc tuýp người theo trường phái cổ điển.
Khi còn học ở trường trung học Ardsley (New York), anh chàng tỏ ra xuất sắc trong các môn thuộc trường phái cổ điển. Sau đó Mark Zuckerberg học thêm tiếng Latin và càng say mê hơn với các tác phẩm thời xa xưa. Thậm chí, anh chàng còn nổi tiếng với khả năng nhớ và trích dẫn những dòng thơ thú vị trong các bản hùng ca như “The Iliad” vào thời gian học tại Harvard .
Tiền không phải là tất cả với Mark Zuckerberg
Trong năm 2010, dù đã trở thành một trong những tỉ phú trẻ nhất của nước Mỹ nhưng Mark Zuckerberg không hề kiêu ngạo. Thậm chí, anh chàng còn chẳng quan tâm lắm tới tiền. Bằng chứng là khi Facebook được hỏi mua với giá 1 tỉ USD (khoảng 20.000 tỷ đồng) trước đây, Mark Zuckerberg đã từ chối thẳng thừng.
Có thể ai đấy đoán rằng Mark Zuckerberg đang chờ đợi cái giá hấp dẫn hơn. Nhưng khi được hỏi về lý do, anh chàng trả lời rằng Facebook không phải để bán. “Đó là một đứa con của tôi, tôi muốn tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng nó trưởng thành”, Mark Zuckerberg chia sẻ.

Câu chuyện thú vị về Coca-Cola

PostPosted: November 17, 2012
by jakatan
Sự biến động liên tục của giá cả vốn được xem là một quy luật kinh tế. Nhưng đã có một thời gian kéo dài suốt 70 năm kể từ khi nước giải khát Coca-Cola ra đời, giá của một chai nước giải khát này cố định ở mức 5 xu Mỹ/chai. Vì sao?

Trang Planet Money cho biết, năm 1886, giá của một chai Coke là 5 xu. Suốt những năm 1900, đến năm 1915, rồi năm 1930, mức giá này không hề thay đổi. Trên thực tế, trong suốt 70 năm kể từ khi chai Coke đầu tiên được bán, giá của loại nước giải khát này không hề suy suyển.

Trong khoảng thời gian đó, 3 cuộc chiến tranh xảy ra, Đại suy thoái ập đến, rồi hàng trăm đối thủ cạnh tranh nổi lên. Những tất cả đều không làm cho giá Coke thay đổi. Nguyên nhân đằng sau sự “bất động” về giá này của Coke trong một thời gian dài như vậy có thể khiến nhiều người tò mò.

Vào năm 1899, Chủ tịch của hãng Coca-Cola nhận được chuyến ghé thăm đầy bất ngờ của hai vị luật sư. Khi đó, Coke đang được bán từ các thùng chứa có vòi, nhưng hai vị luật sư này quan tâm tới một ý tưởng mới là bán Coke trong chai. Thứ họ muốn là mua lại quyền đóng chai cho Coca-Cola.

Chủ tịch Coca-Cola khi đó không để tâm tới chuyện đóng chai. Vì thế ông đã thỏa thuận với hai vị luật sư rằng, ông sẽ để cho họ bán Coke đóng chai, và ông sẽ bán nước giải khát cho họ để họ đóng thành chai. Theo thỏa thuận giữa hai bên, các vị luật sư sẽ được mua nước giải khát của Coca-Cola ở mức giá cố định, mãi mãi.

Ông Andrew Young, chyên gia kinh tế thuộc Đại học West Virginia, cho rằng, Chủ tịch Coca-Cola khi đó có thể đã ký bản hợp đồng trên chỉ để hai vị luật sư nhanh chóng “biến đi”. “Bất cứ khi nào xuất hiện hai luật sư trong văn phòng của bạn, có lẽ bạn đều muốn họ đi sớm”, ông Young nói.

Sau đó, thị trường nước giải khát đóng chai đã cất cánh, còn Coca-Cola thì bị ràng buộc bởi thỏa thuận với hai vị luật sư. Nếu các nhà đóng chai hoặc một cửa hiệu nào đó có tăng giá bán một chai Coke, thì Coca-Cola cũng chẳng lợi lộc gì.

Bởi vậy, rất có thể Coca-Cola đã muốn giữ giá Coke ở mức 5 xu/chai để bán được càng nhiều hàng càng tốt cho các nhà đóng chai. “Điều Coca-Cola có thể làm là quảng cáo khắp toàn quốc với thông tin nổi bật là về cơ bản, Coke có giá 5 xu/chai”, ông Yong nhận định.

Coca-Cola không thể in mức giá 5 xu lên chai Coke, nhưng hoàn toàn có thể tung ra một chiến dịch quảng cáo lớn với nội dung “hãy uống Coca-Cola, chỉ với 5 xu”. “Một khi những quảng cáo này xuất hiện khắp nơi và in sâu vào tâm trí mọi người, khó ai có thể tăng giá Coke được nữa”, giáo sư kinh tế Daniel Levy thuộc Đại học Emory ở Atlanta nhận xét.

Hợp đồng giữa Chủ tịch Coca-Cola và các nhà đóng chai cuối cùng cũng được đàm phán lại. Nhưng giá của Coke vẫn đứng ở mức 5 xu/chai. Và lý do nằm ở một trở ngại khác là chiếc máy bán hàng.

Những chiếc máy bán Coca-Cola đã được làm ra chỉ để nhận đồng xu 5 xu. Theo giáo sư Levy, của Coca-Cola đã tính tới chuyện chuyển đổi máy bán hàng để tiếp nhận đồng 10 xu. Nhưng tăng gấp đôi giá bán Coke sẽ không ổn, nên họ muốn một mức giá vừa phải hơn.

Bởi vậy, Coca-Cola đã đề nghị Bộ Tài chính Mỹ phát hành đồng 7,5 xu. Có lúc, thậm chí Chủ tịch Coca-Cola đã đề nghị Tổng thống Eisenhower giúp đỡ, nhưng không thu được kết quả.

Về sau, lạm phát tăng đã dần đặt dấu chấm hết mức giá 5 xu của Coke. Từ cuối những năm 1940, nguyên vật liệu đầu vào tăng giá khiến một số cửa hiệu đã bán Coke với giá 6 xu/chai. Mức giá 5 xu/chai của Coke chính thức rơi vào dĩ vãng từ năm 1959.

Như vậy, giá bán của Coke đã không đổi ở mức 5 xu/chai trong suốt 70 năm. Nhưng chuyên gia Young cho rằng, mức đó không hề là một chuyện tệ hại đối với Coca-Cola. Chính nhờ vậy mà Coke có mặt ở khắp nơi trên thế giới ngày nay. Vì không thể tăng giá, nên Coca-Cola chỉ làm được một điều duy nhất mà họ có thể là bán càng nhiều Coke càng tốt.